Chi phí logistics tiếp tục là thách thức cho xuất khẩu quý 2

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập cảng (Bộ công thương nghiệp), bên cạnh nhân tố thuận lợi, thời kì tới xuất khẩu (XK) hàng hoá sẽ phải đối mặt khó khăn một mực, điển hình như xung đột Nga-Ukraine tác động tới nguồn cung vật liệu sinh sản; chi phí chuyên chở, logistics tăng cao suốt 2 năm qua chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Ông đánh giá thế nào về kết quả XNK trong 3 tháng đầu năm nay?

3 tháng đầu năm, tổng kim ngạch XNK ghi nhận đạt 176 tỷ USD, tăng trưởng 14,4% so với cùng kỳ năm trước là mức tăng trưởng rất cao; riêng XK đạt tăng trưởng 12,9%. Đặc biệt, các nhóm hàng nông sản ghi nhận mức tăng trưởng XK khá cao khoảng 18-19%, trong đó có những mặt hàng đặc biệt như cà phê, gạo, thủy sản mức tăng trưởng còn cao hơn nữa từ 38% đến gần 50%. Đây là những dấu hiệu chung rất hăng hái cho hoạt động XNK.

Chi phí logistics tiếp tục là thách thức cho xuất khẩu quý 2
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập cảng (Bộ Công Thương).

Một số quan điểm cho rằng, XK hàng hoá của Việt Nam còn nhiều thời cơ tăng trưởng trong thời gian tới, đặc biệt là từ việc thực thi các Hiệp định thương nghiệp tự do (FTA). Quan điểm của ông ra sao?

Tôi cũng cho rằng, thời cơ lớn nhất là từ các FTA. Gần đây, Việt Nam liên tiếp có những FTA ở quy mô lớn với chừng độ cam kết sâu như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên yên bình Dương (CPTPP), FTA Việt Nam-EU (EVFTA), FTA Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA), gần đây nhất là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)... Đây đều là các FTA với các đối tác thương nghiệp quy mô rất lớn của Việt Nam, trên thực tại đã phát huy tác dụng đáng kể.

tỉ dụ, trong CPTPP các nhà nước mới tham dự FTA với Việt Nam như Peru, Mexico..., mức tăng trưởng trong XK đều đạt từ 25-35%, biểu thị rất rõ dịp cho các DN. Trong khi đó, hiệp nghị RCEP có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 với cam kết sâu hơn cũng như tạo thuận tiện rõ ràng hơn, các DN cũng có nhịp để đẩy mạnh XK sang các thị trường này. Trong khối RCEP có các nhà nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản cung cấp nguồn nguyên liệu cho Việt Nam. hiệp nghị RCEP sẽ tạo sự luân chuyển, giúp Việt Nam kết nối chuỗi cung ứng của cả đầu ra và đầu vào tốt hơn.

Bên cạnh dịp, đâu là khó khăn mà XK hàng hoá Việt Nam phải đối mặt thời kì tới, thưa ông?

Khó khăn lớn nhất trước mắt vẫn là tác động của dịch Covid-19. Tại Việt Nam tác động đó đã giảm bớt, có sự thích ứng an toàn để khôi phục sinh sản. Tuy nhiên, tác động của dịch bệnh ở những thị trường khác cũng có thể ảnh hưởng đến Việt Nam, đặc biệt hiện dịch bệnh bắt đầu gia tăng tại Trung Quốc. Với chính sách chống dịch của Trung Quốc như hiện, khi có các ca bệnh Trung Quốc sẵn sàng phong tỏa cả 1 tỉnh thành hay 1 trung tâm sinh sản. Nếu những khu vực bây chừ đang cung cấp nguồn vật liệu cơ bản với số lượng nguyên liệu lớn cho Việt Nam bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa sẽ tác động đến nguồn cung nguyên liệu cho Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong vấn đề vận chuyển, logistics, 2 năm vừa qua tác động của dịch bệnh đã đẩy giá cước vận tải biển lên cao, đến nay chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Tại Trung Quốc, khi tình trạng dịch bệnh lan truyền có thể tại các cảng của Trung Quốc cũng sẽ bị ùn tắc, điều đó sẽ tiếp kéo dài thời kì tải, đẩy giá cước tiếp tục duy trì ở mức cao.

ngoại giả, những bất ổn xung đột Nga-Ukraine cũng là điều đáng lưu tâm. dù rằng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với Nga, với Ukraine chưa phải là lớn song đây cũng là 2 nhà nước cung cấp nguồn vật liệu cơ bản, các loại nông sản như tiểu mạch, vật liệu như than, phân bón, các sản phẩm kim khí... Cuộc xung đột Nga-Ukraine sẽ tác động đến giá cả trên thị trường, dẫn đến giá đầu vào của các vật liệu nói chung.

Cũng phải nói thêm rằng, xung đột Nga-Ukraine đặc biệt gây tác động đến mặt hàng nhiên liệu dầu thô, xăng dầu, đẩy giá dầu thô lên rất cao vì Nga là quốc gia cung cấp dầu thô, khí đốt hàng đầu thế giới. Điều đó tác động đối với chuỗi cung ứng nói chung, trong đó có các quốc gia có NK nhiên liệu, NK dầu thô từ Nga, đẩy giá thành ở các thị trường đó lên, gia tăng áp lực lên thị trường thế giới, đồng thời gia tăng sức ép cho hoạt động sinh sản của Việt Nam. Tác động đặc biệt rõ ràng với những ngành sử dụng vật liệu đầu vào như sắt thép, kim loại, hóa chất, phân bón...

Năm 2022, Bộ Công Thương đặt mục tiêu XK tăng 6 - 8% so với năm 2021, đạt khoảng 363 tỷ USD; duy trì cán cân thương mại ở mức xuất siêu. Theo ông, đâu là giải pháp mấu chốt để có thể đạt được các đích đề ra?

Có thể thấy hiện thời Việt Nam có thuận lợi lớn nhất là đã có giai đoạn thử thách, vượt qua được tác động của dịch bệnh. Việt Nam cũng có đà tăng trưởng XK tốt duy trì qua nhiều năm. thời kì tới, việc tận dụng ưu thế từ các FTA vẫn là sự quan tâm lớn nhất các DN, hiệp hội, cơ quan quản lý nhà nước, phải cùng nhau thực hiện khai phá, tận dụng tốt.

Xin cảm ơn ông!

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó chủ toạ tong kho cong nghiep kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES): yêu cầu cảnh báo sớm biện pháp phòng vệ thương mại

Chi phí logistics tiếp tục là thách thức cho xuất khẩu quý 2

DN chế biến, XK gỗ mong muốn các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài truyền tải thông điệp Việt Nam là trọng điểm chế biến và XK gỗ hàng đầu thế giới; kiên quyết phát triển ngành công nghiệp gỗ bền vững với nguồn nguyên liệu sạch, hợp pháp. Bên cạnh đó, Đề nghị Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cảnh báo sớm các biện pháp phòng thủ thương nghiệp tại thị trường này để DN trong nước chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, ứng phó hiệu quả với các biện pháp điều tra.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục thúc đẩy thương nghiệp (Bộ công thương nghiệp):

Chi phí logistics tiếp tục là thách thức cho xuất khẩu quý 2

Trong năm 2022, Cục thúc đẩy thương nghiệp đã và sẽ tổ chức nhiều hoạt động tương trợ XK sang các thị trường nước ngoài cho hàng hoá Việt Nam. Trong đó, Chương trình cấp quốc gia về thúc đẩy thương nghiệp dành 80,41% kinh phí cho hoạt động xúc tiến XK. Các hoạt động được thực hiện theo hình thức trực tiếp và trực tuyến chủ yếu tụ hội vào việc tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm quốc tế ở nước ngoài; tổ chức hội chợ, triển lãm quốc tế tại Việt Nam đối với sản phẩm XK; tổ chức đoàn giao thiệp thương nghiệp ở nước ngoài…

Để công tác xúc tiến thương nghiệp càng ngày càng hiệu quả, Cục mong muốn nhận được sự hiệp tác chặt đẹp hơn nữa từ phía các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài trong việc cung cấp thông tin cập nhật về thị trường nước sở tại, các rào cản kỹ thuật, cảnh báo sớm nguy cơ bị áp đặt kiện chống bán phá giá, các chương trình ưu đãi về đầu tư, thương nghiệp mà chính quyền sở tại có thể dành cho Việt Nam; tăng cường luận bàn thông tin về nhu cầu XNK của DN Việt Nam và nước ngoài…

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn