Giá xăng, dầu dần tiến sát 30.000 đồng/lít khiến lái xe xe công nghệ, shipper (người giao hàng) gặp khó. Đơn hàng “nổ” liên tiếp nhưng báo cáo thị trường càng làm càng lỗ khiến nhiều shipper, lái xe xe công nghệ tính bỏ việc.
Những ngày qua, giá xăng dầu nhất tề tăng mạnh, trong đó xăng RON95 lên sát 30.000 đồng/lít. Giá tăng liên tục, đạt kỷ lục trong những năm trở lại đây. Ngoài việc kéo giá các mặt hàng thiết yếu như sữa, gạo, thực phẩm, đồ gia dụng,… tăng theo, xăng dầu tăng giá còn tác động trực tiếp đến đời sống của người dân, đặc biệt là cước giao hàng của những shipper (người giao hàng) và những lái xe công nghệ.
Nhóm lái xe thưa thớt trên hè “than thở” vì giá xăng tăng cao.
Anh Nguyễn Văn Nghĩa, một lái xe xe công nghệ cho biết, từ ngày giá xăng tăng, chạy xe công nghệ gặp rất nhiều khó khăn.
“Giá xăng tăng cao khiến cho cuộc sống của gia đình tôi trở thành “chao đảo”. Cách đây một năm, 60.000 đồng tiền xăng chạy được cả ngày. Còn bây giờ, muốn chạy như vậy tôi phải đổ gấp đôi là 120.000 đồng. Bên cạnh đó, còn nhiều thứ ăn theo như tiền bảo dưỡng xe, tiền cơm, phí sinh hoạt,… Lắm lúc, hai vợ chồng cãi nhau gay gắt đến nỗi tôi đã nghĩ muốn bỏ nghề hoặc vừa chạy xe vừa làm thêm nghề khác để kiếm thêm thu nhập.”, anh Nghĩa đãi đằng.
Giá xăng liên tiếp tăng khiến những người chạy “xe ôm” khó khăn nay càng khó khăn hơn.
Anh Nghĩa cho biết thêm: “Trong những ngày giá xăng chưa tăng, thu nhập làng nhàng của tôi động dao từ 400.000 đồng - 600.000 đồng (tuỳ hôm đông khách), trừ những uổng: tiền cơm, xăng xe,… cũng dư khoảng 300.000 đồng. Thế mà, mấy tuần nay thu nhập chưa tới 200.000 đồng”.
Từ ngày giá xăng tăng cao, nhiều shipper chọn ở cố định một chỗ nhiều hơn thay vì chạy xe lang thang kiếm đơn hàng.
Các shipper chọn ngồi nhất quyết một chỗ kiếm đơn thay vì chạy xe lang thang.
Xăng tăng giá đang “gặm nhấm” trực tiếp vào ví tiền tài những tài xế xe ôm công nghệ bởi tiền xăng là khoản chi phí hàng ngày và buộc mà mỗi tài xế phải tự móc tiền túi của mình ra trước khi nổ xe đi làm.
Ngồi chờ đơn hàng bên thềm, shipper Đặng Xuân Trường san sẻ, mấy ngày qua giá xăng tăng liên tiếp nhưng cước phí giao hàng vẫn giữ mức cũ khiến thu nhập của người giao hàng giảm sút đáng kể.
“giờ chỉ biết chạy ngày nào hay ngày đó. Giá xăng tăng cao ảnh hưởng rất lớn tới thu nhập của tôi. Bình thường tôi chạy 20-30 đơn, trừ hết những hoài khác thì số tiền tôi thu được khoảng 400.000 đồng. Từ lúc giá xăng tăng, riêng tiền đổ xăng đã chiếm một khoản đáng kể. mặc dầu tôi là người ăn xài hợp lý, sống hà tằn hà tiện, không thuốc lá, không ngồi quán xá chờ đơn như những người khác nhưng xăng là nhiên liệu bắt buộc phải chi để làm việc nên không thể tần tiện hơn được nữa.”, anh Trường tâm tình.
Giờ cao điểm, các lái xe công nghệ chọn cách ngồi một chỗ thay vì chạy kiếm khách. Bởi giờ cao điểm rất tắc đường, xe sẽ tốn xăng nhiều hơn.
Cùng cảnh ngộ, anh Hoàng Ngọc Khanh, một shipper đang giao hàng cho khách san sẻ: “Giá xăng tăng cao, tôi thường nhận giao nhiều đơn cùng một khu để tần tiện tổn phí đi lại. Trước đây, để kiếm thêm thu nhập, tôi nhận giao hàng khắp nơi, cứ có cửa hàng gọi ship tôi đều nhận giao. Nhưng đến giờ, tôi chỉ nhận giao cùng chỗ thôi vì đi lại nhiều tốn xăng lắm. chẳng những thế, có những chỗ cách xa nhau, chưa kể tắc đường đã tốn bao lăm xăng rồi. Giá xăng tăng mà không tăng giá giao hàng thì shipper là người thiệt thòi. Tuy nhiên, nếu giá giao hàng tăng, ít người đặt hàng thì lại thiệt thòi nhiều hơn.”
Công việc của shipper như anh Khanh và nhiều người khác thêm phần khó khăn do giá xăng tăng cao.
Bên cạnh những lái xe xe máy công nghệ, những người lái taxi, ô tô công nghệ cũng phải chịu thiệt thòi không kém vì giá xăng, dầu tăng.
Anh Phạm Ngọc Sơn, một người lái ô tô công nghệ cho biết, từ khi mọi hoài tăng, xăng tăng, … cơn “bão giá” khiến hàng loạt tài xế mong muốn tăng giá cước để bù lại thu nhập.
“Mọi thứ đều tăng, mỗi giá cước không thay đổi nên thu nhập giảm 30% - 40%. Trước đây chỉ cần chạy một vận dụng đã có thu nhập khoảng 15 triệu đồng, có thể xài thoải mái. Nhưng đến giờ, dù chạy tận ba ứng dụng thay phiên liên tiếp nhưng vẫn không bù lại được tiền xăng, thu nhập giảm sút ngần 10 triệu đồng/tháng. mặc dầu giá xăng tăng cao như vậy, nhưng công ty vẫn không điều chỉnh lại giá cước.”, anh Sơn cho biết.
Giá nhiên liệu tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập của tài xế taxi, xe công nghệ và gián tiếp ảnh hưởng đến khách hàng.
Cũng theo anh Sơn, anh đã phải chứng kiến nhiều đồng nghiệp bỏ việc, bán xe đổi nghề khác vì giá xăng cứ liên tiếp tăng cộng thêm những hoài ship hàng dễ vỡ khác không gồng gánh nổi.
Anh Sơn cho hay: “Vừa rồi, đã có 1 anh bạn của tôi phải bán xe trả nợ. Giá xăng cao quá, không chịu nổi nhiệt nữa đành rao bán xe vì có chạy cả ngày, trừ phí, trừ tiền lãi ngân hàng đã vay để mua xe chạy Grab cũng không dư ra được đồng nào. Bên cạnh đó, còn nhiều hoài khác phải lo nên anh ấy quyết định bán xe đổi nghề.”
“Quá nản” là câu trả lời của những shipper khi được hỏi vào thời điểm giá xăng liên tục lập đỉnh.
Theo nhiều shipper, chia sẻ cách lấy hàng từ trung quốc về việt nam giá xăng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập, khiến việc cân đối tiêu pha trong gia đình phải tính lại. Bởi, xăng tăng kéo theo mọi thứ trở nên đắt đỏ, dù thế chạy nhiều hơn trước nhưng thu nhập của các shipper không thể cải thiện. hồ hết các shipper đều có chung nguyện vọng, mong các cơ quan quản lý quốc gia sớm có những biện pháp điều tiết, hỗ trợ để bình ổn giá cả hàng hoá, xăng dầu, đưa nhịp sống kinh tế - từng lớp trở lại thường ngày, giúp những người lao động đỡ vất vả hơn trong thời kì tới.
Theo CTV Khánh Huyền
VOV