Cứ 10 ngày lại điều chỉnh một lần, giá xăng liên tiếp tăng khiến các doanh nghiệp vận tải hành khách “đứng ở không yên”.
Chưa kịp hồi phục sau dịch, giá xăng dầu tăng mạnh khiến các doanh nghiệp chuyên chở lâm vào tình cảnh khốn khó. Ảnh: Đức Tưởng/TTXVN.
Theo Bộ Tài chính, khoảng 80 - 90% doanh nghiệp chuyển vận hành khách tuyến khăng khăng phải kê khai tăng giá cước từ 10 - 15% đề bù đắp chi phí nhiên liệu và tăng từ 7 - 10% đối với giá cước tải hàng hóa. Đối với hoạt động vận chuyển hành khách công cộng tại các tỉnh thành bằng xe buýt, hồ hết hiện đều được trợ giá, nên giá vé vẫn duy trì ổn định nhưng phí tổn nảy sinh sẽ khiến phí tổn trợ giá bị đội lên.
Theo kế hoạch chuyển vận năm 2022 của Tổng công ty đường sắt Việt Nam, tỷ lệ chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành chuyển vận chỉ chiếm 21,5%. Tuy nhiên, do tác động của việc tăng giá nhiên liệu, tỷ lệ này hiện lên đến 29%, khiến uổng chuyên chở bị đội lên từ 15 - 20% so với kế hoạch ban sơ.
Để cạnh tranh về giá dịch vụ so với các phương thức chuyên chở khác, giá cước chuyên chở hành khách của ngành đường sắt hiện vẫn duy trì ổn định so với trước thời khắc biến động giá nhiên liệu nhằm cuốn hành khách. Đối với hoạt động vận tải hàng hóa, do đặc thù về hiệu quả sử dụng nhiên liệu của ngành đường sắt so với các phương thức khác nên mức tăng giá cước chuyển vận hàng hóa chỉ từ 3 - 5%. Đường thủy nội địa, chi phí nhiên liệu bây chừ đang chiếm khoảng 45 - 50% phí tổn chuyển vận và 32 - 35% giá dịch vụ chuyển vận đường thủy nội địa. Để bù đắp cho mức tăng của giá nhiên liệu, giá dịch vụ chuyển vận đường thủy nội địa đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ.
Giá cước vận chuyển biển quốc tế hiện bắt đầu gia tăng trên toàn thế giới từ cuối năm 2020 do biến động của COVID-19 tác động đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là tuyến vận tải đi Châu Âu và Châu Mỹ.
Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, đại diện Bộ liên lạc chuyển vận (GTVT) cũng lo ngại tác động thụ động do ảnh hưởng giá nhiên liệu, do đó đề nghị các Cục Đường sắt Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và Đường thủy nội địa Việt Nam nghiên cứu, đề xuất giảm phí, lệ phí trong các lĩnh vực.
Trong trường hợp cần giảm mức phí dùng kết cấu hạ tầng đường sắt; lệ phí ra, vào cảng biển; lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận chuyển do ảnh hưởng giá nhiên liệu tăng, Bộ GTVT đề nghị các Cục khẩn trương đánh giá tình hình, tác động của việc giảm mức phí, lệ phí đối với đối tượng nộp phí, lệ phí và ngân sách Nhà nước. Từ đó, đề xuất giảm mức thu từng khoản phí, lệ phí và thời kì giảm thu phí, lệ phí, báo cáo Bộ để gửi Bộ Tài chính chia sẻ cách lấy hàng từ trung quốc về việt nam nghiên cứu, ban hành thông tư theo thẩm quyền.
Đối với giá cước chuyển vận, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu các bộ ngành quản lý chặt giá cước chuyên chở, bảo đảm mức tăng phù hợp; không để nguồn cung vật liệu xây dựng bị đứt gãy, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng găm hàng, tăng giá, triển khai các biện pháp để công bố giá sớm, "công bố hàng tháng" để hỗ trợ doanh nghiệp…
liên hệ tới điều hành giá xăng dầu để kìm nén lạm phát, chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh cho rằng: Việc khuyến khích doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng”, tiết giảm xài để giữ giá hàng hóa đến giờ khắc này hoàn toàn không có tác dụng. Muốn kiềm chế lạm phát tại thời cách đóng gói hàng dễ vỡ điểm này, không còn cách nào khác ngoài việc ngay tức thì phê chuẩn chính sách giảm thuế để ghìm đà tăng của giá xăng dầu. Tuy vậy, xăng dầu không phải là tác nhân độc nhất vô nhị đẩy lạm phát tại Việt Nam tăng cao. “áp lực lớn nhất của Việt Nam trong lúc này chính là việc gửi hàng từ trung quốc về việt nam bao lâu kiểm soát nhập khẩu lạm phát. Giải pháp cơ bản là cần đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu. Nhận diện đầy đủ duyên do như vậy thì cơ quan quản lý mới xây dựng được các giải pháp, chính sách cho từng nhóm để giảm sức ép lạm phát”, TS Vũ Đình Ánh cho biết.
Minh Phương
Báo tin tưởng