Tesla đang 'nhường' thị trường ô tô điện cấp thấp cho các nhà sản xuất xe hơi truyền thống

Tesla đang 'nhường' thị trường ô tô điện cấp thấp cho các nhà sản xuất xe hơi truyền thống

Các nhà sản xuất ô tô truyền thống sẽ xác định ngày mai của phân khúc xe điện có giá cả phải chăng.

Hôm 15/6 vừa qua, Tesla đã đưa ra đợt tăng giá tàu điện thứ 4 trong năm, nâng giá khởi điểm của một số phiên bản Model 3, Y, S và X lên khoảng 5% cho mỗi dòng xe.

Tesla ngay điều chỉnh giá và hiếm khi giải thích lý do vì sao. Nhưng trong hai năm qua, công ty đã phải đối phó với tình trạng thiếu linh kiện bán dẫn, buộc phải đóng cửa một nhà máy do đại dịch ở Thượng Hải và việc phí tổn gia tăng đối với các kim loại pin quan trọng như niken.

Tesla đang nhường thị trường ô tô điện cấp thấp cho các nhà sản xuất xe hơi truyền thống  - Ảnh 1.

Việc tăng giá của Tesla sẽ giúp công ty duy trì tỷ lợi nhuận gộp cao nhất trong ngành ô tô - 33% trong quý gần đây nhất - dù rằng phí chuỗi cung ứng đang tăng. Cho đến nay, công ty đã lũng đoạn thị trường xe điện hạng sang vốn có tỷ suất lợi nhuận cao, và bằng lòng để các nhà sản xuất ô tô truyền thống như GM và Nissan tranh giành quyền kiểm soát thị trường ít sinh lời hơn đối với dòng tàu điện có giá cả phải chăng.

GM chưa bao giờ kiếm được lợi nhuận từ chiếc tàu điện phổ quát nhất của mình, Chevy Bolt. Kể từ năm 2019, nhà sinh sản ô tô này đã giảm tới 29% giá của Bolt trong nỗ lực cắt giảm để nó có mức giá ngang Nissan Leaf - chiếc xe điện có mức giá phải chăng nhất trên thị trường. Trong cùng thời gian đó, Tesla trái lại đã tăng giá khởi điểm cho Model 3 (bản tiêu chuẩn, dẫn động cầu sau) tới 25% và Model Y (bản Long Range, dẫn động bít tất các bánh) lên 29%.

từ thị trường mang lại tỷ lệ sinh lợi thấp, Tesla đã quyết định để mặc cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống quyền xác định tương lai của các dòng xe điện giá thấp.

Tesla đang nhường thị trường ô tô điện cấp thấp cho các nhà sản xuất xe hơi truyền thống  - Ảnh 2.

Giá khởi điểm của các mẫu tàu điện so với giá bán làng nhàng của các mẫu tàu điện mới ở Mỹ.

Nhưng, do sự cai trị của Tesla trên thị trường tàu điện ở Mỹ - chiếm khoảng 70% tổng doanh số bán hàng vào năm ngoái - việc tăng giá từ công ty của Elon Musk đã kéo uổng nhàng nhàng của việc sở hữu một chiếc ô tô điện mới ở Mỹ lên 28% kể từ năm 2019. Và do đó, nếu nhà nước này hy vọng đạt mức trung hòa cacbon trong lĩnh vực liên lạc vận tải, họ sẽ cần các nhà sản xuất ô tô như GM và Honda thực hành lời hứa bán tàu điện giá thấp dưới mức 30.000 USD vào cuối thập kỷ này.

Điều đó sẽ giúp ô tô điện đạt mức giá trả trước ngang dịch vụ trái cây giao hàng tận nơi tphcm bằng với ô tô chạy bằng khí đốt, cho phép loại bỏ lý do gây lần khần lớn nhất mà người dùng vận chuyển hàng từ trung quốc về việt nam mất bao lâu hay viện dẫn về việc mua một chiếc tàu điện.

Tham khảo QZ



Theo Bảo Nam

báo cáo thị trường

Trí Thức Trẻ

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn